tim-hieu-ve-chien-luoc-marketing-cua-dai-gia-kinh-do-trong-mua-trung-thu-2018

Tìm hiểu về chiến lược marketing của "đại gia" kinh đô trong mùa trung thu 2018

TỐNG VĂN QUYẾT 14/09/2018

Mỗi năm cứ đến Tết Trung thu, cái mùa xum họp đoàn viên mà ai ai cũng ngóng đợi, đặc biệt là những người con xa xứ. Những người tiêu dùng khi đó sẽ chờ đợi những sản phẩm ra mắt dành riêng cho mùa Tết trông trăng. Vậy nên, câu chuyện về sự chuẩn bị của những ông lớn trong ngành bánh kẹo luôn luôn được giới marketing quan tâm xem họ sẽ ra những sản phẩm hấp dẫn gì cho khách hàng của mình, một trong số những thương hiệu đó là Kinh Đô. Chúng ta cùng tìm hiểu xem liệu “Đại gia” Kinh Đô đang làm gì trước thềm Trung thu năm nay nhé.

Đôi nét về Gã khổng lồ ngành sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam này

Tên đầy đủ của thương hiệu Kinh Đô đó là Công ty TNHH xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô, được thành lập vào năm 1993. Người thủ lĩnh tối cao chính là ông Trần Kim Thành – Chủ tịch hội đồng quản trị hiện nay của Tập đoàn. Họ trải qua các giai đoạn phát triển cụ thể. Năm 1996, Kinh Đô cho xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 14.000m2. Và cùng năm đó tới năm 2002, đây là gia đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ nhất của Kinh Đô. Vào ngày 1 tháng 10 năm 2002, Kinh Đô chuyển từ hình thức công ty TNHH sang công ty CP. Năm 2003, Kinh Đô đã mua lại một công ty kem đá có tên là Wall’s và đổi thành thương hiệu kem Kido’s.

 

Thương hiệu Kinh Đô vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người Việt

Nhắc tới bánh kẹo thì chúng ta nghĩ ngay tới Kinh Đô, nhưng chúng ta cũng không rõ họ có những sản phẩm cụ thể nào, sau đây là những sản phẩm chủ chốt của họ. Kinh Đô gồm các sản phẩm chủ chốt, đó là : Bánh Trung thu (có cả loại phổ thông và loại cao cấp), bánh snack, bánh cracker AFC  - Cosy, Bánh mì mặn và ngọt, bánh bông lan, kẹo cứng, kẹo mềm, kem đá Kido’s… Hiện tại hệ thống phân phối của Kinh Đô trải rộng  khắp 63 tỉnh thành, 150 đại lý phân phối và gần 40.000 điểm bán lẻ. Sản phẩm của Kinh Đô cũng được xuất sang thị trường 20 nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc, Trung Đông, Đài Loan hay Singapore. Trong suốt 7 năm qua, Kinh Đô luôn đứng trong Top những thương hiệu  mà được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cứ đến mỗi mùa Tết Trung thu, cái tên bánh kẹo Kinh Đô lại in sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người tiêu dùng Việt, những ngày nào còn là thế hệ 7x mà giờ đã là 10x.  Kinh Đô đã ăn sâu vào văn hóa khi khắp mọi nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược không ai mà chưa từng ăn những sản phẩm bánh Kinh Đô một lần trong đời. Xét về góc nhìn người làm Marketing thì có thể nói rằng Kinh Đô đang dẫn đầu thị trường về phân khúc loại sản phẩm “mang tính mùa vụ” này. Câu hỏi thường gặp trong giới marketing nói chung hay với một người làm Marketing như tôi nói riêng đó là Điều gì làm nên sự thành công của một thương hiệu “quốc dân” như vậy?

Chiến lược marketing trong mùa Trung Thu 2018

-    Product ( Sản phẩm)

Ra đời vào những năm 90 của thế kỷ 20, hãng đã có kinh nghiệm và sau từng đó thời gian, hãng này luôn luôn thay đổi và phát triển không ngừng nghỉ cho tới thời điểm hiện tại. Kinh Đô lấy chất lượng sản phẩm để làm cốt lõi trong kinh doanh  của mình, họ đã để lại nhiều thiện cảm với người tiêu dùng và dần dần hãng đã được xem như là một sản phẩm “ quốc dân” của mọi nhà. Những chiếc bánh Trung thu Kinh Đô truyền thống được tiêu thụ rất rốt như: Vi cá, gà quay Jambon, Thập cẩm lạp xưởng, khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen trà xanh, sữa dừa… Một yếu tố tối quan trọng dấn tới sự thành công như ngày hôm nay của Kinh Đô đó là do cách lựa chọn nguyên liệu hết sức tinh tế từ quất Nghi Tàm, Hoa bưởi Diễn, Sen Quảng Bá…, tất cả đều là sản phẩm đặc trưng của thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Sản phẩm bánh Kinh Đô không ngừng thay đổi và cải tiến, họ đầu tư cả về chất lượng từng chiếc bánh lẫn mẫu mã bao bì, Trong đó, sự đột phá đầy sáng tạo là bộ sản phẩm “ Trăng vàng Hưng Phú” được sản xuất theo dây chuyền hiện đại với bánh Hạt sen Mochi, trà xanh tuyết, đậu xanh bơ – cả một sự kết hợp vô cùng tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Những con người Kinh Đô không ngừng ngải tiến, họ luôn biết cách cập nhật những xu hướng mới mẻ sao cho phù hợp với mọi lứa tuổi và đưa những chiếc bánh không còn chỉ mang nét truyền thống đơn thuần mà còn có sự kết hợp tinh tế với những hương vị hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.
Một bước đi đột phá khác của Kinh Đô trong chiến lược Marketing bánh Trung thu của mình đó là hãng đã tung ra thị trường sản phẩm “Bánh Trung thu Trăng Vàng”, với mẫu mã đẹp, bao bì sang trọng, họ mang tới cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối về mẫu mã và chất lượng, điều này đã “hút hàng” ngay từ đầu mùa khi mới ra mắt. Những sản phẩm này vô cùng thích hợp làm quà tặng cho người thân, bạn bè hay khách hàng và được đảm bảo 100% thành phần thực vật tự nhiên tốt cho sức khỏe. Mỗi sản phẩm của Kinh Đô là một tuyệt phẩm với thiết kế hộp gỗ bọc nhung sang trọng cùng những nét vẽ được thiết kế đầy tinh xảo của hoa văn bên ngoài. Mỗi khi nhân viên bán hàng trao sản phẩm bánh Trung thu đến tay khách hàng của mình thì những hộp bánh lại được đựng cẩn thận trong một chiếc túi vải không dệt xinh xắn, mềm mại và vô cùng tinh tế trong thiết kế quy cách túi. Chỉ những bước như vậy, bảo sao mà Kinh Đô lại không “đánh cắp” được con tim của bao người cơ chứ.

Xem thêm: Túi vải không dệt làm quà tặng trong mùa Trung Thu năm nay

Những hộp bánh Kinh Đô được đầu tư thiết kế vô cùng đẹp mắt

-    Place ( Kênh phân phối)


Hệ thống phân phối của Kinh Đô được coi là hoàn hảo nhất nhì trong số các đối thủ cùng ngành tại Việt Nam. Kinh Đô có mạng lưới phân phố lan tỏa rộng khắp cả nước, chủ yếu là hệ thống các đại lý phân phối, hệ thống Kinh Đô Bakery (thuộc công ty CP Kinh Đô Sài Gòn), các siêu thị và Công ty CP Kinh Đô miền Bắc (phân phối cho các tỉnh thành phía Bắc). Hệ thống phân phối Kinh Đô đã mang đến niềm tin lớn bằng việc tạo được bước chuyển mình rõ rệt với hơn 200 nhà phân phối mạnh, một chuỗi 30 cửa hàng Kinh Đô Bakery, gần 120.000 điểm bán, 30.000 điểm bán kem và các sản phẩm sữa trên lãnh thổ Việt Nam. Đối với kênh phân phối cho các siêu thị, Kinh Đô cũng cung cấp sản phẩm trực tiếp cho hơn 150 siêu thị. Do vậy, mạng lưới phân phối này được đánh giá là một mạng lưới mạng của cả nước.

-    Price (giá cả)

Bảng giá chiết khấu năm 2017

Do mặt hàng bánh Trung thu Kinh Đô đã có mặt từ rất lâu trên thị trường nên từ năm 2011, công ty đã sử dụng chiến lược điều chỉnh giá có thê: “Chiến lược định giá chiết khấu là chính”. Đến năm 2017, bảng giá chiết khấu đã có nhiều sự thay đổi nhưng vẫn ưu tiên chính sách giá tốt cho khách hàng và đại lý, cơ bản tỷ lệ chiết khấu giá cho nhà phân phối của Kinh Đô khá dễ dàng. Bên cạnh giá chiết khấu cộng hưởng với một loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn đã giúp Kinh Đô thu hút khách hàng hơn cả những đối thủ đang cạnh tranh khác.

-    Promotion ( truyền thông, quảng cáo)


Thương trường vốn quá quen với câu “ Tiền nào của ấy”, theo đó mà người tiêu dùng chọn sản phẩm một phần dựa trên tiêu chí giá cả. Dòng bánh Trung thu của Kinh Đô vốn đã nổi tiếng về chất lượng từ trong ra ngoài, do vậy chiến lược Marketing của Kinh Đô tập trung quảng cáo vào những yếu tố đó. Vì là một “Đại gia” trong ngành kinh doanh bánh kẹo với tuổi đời đã hơn 20 năm, vậy nên họ thay vì mua 1 tặng 1 hay giảm 50% thì Kinh Đô hỗ trợ khách hàng chiết khấu cho cả 2 loại bánh cáo cấp và bình dân khu mua 5 hộp trở lên. Bắt kịp với xu thế thời đại, Kinh Đô trao sản phẩm miễn phí tới tận gia đình bạn, mang tiện ích đến tận nhà cho khách hàng của mình. Phương châm làm marketing của Kinh Đô đánh đúng và đủ vào cảm xúc của người tiêu dùng. Bạn biết đấy, lễ hội Trung thu là một sự kiện mang đậm bản sắc của người dân Việt Nam cũng như các nước Á Đông có phong tục này, bởi vậy cách truyền thông về sản phẩm là một bước vô cùng quan trọng mà Kinh Đô muốn truyền tải thông điệp một cách “đặc sắc” và “khác biệt” đến người tiêu dùng. Trung Thu là Tết đoàn viên, là khi gia đình xum vầy vậy nên quảng cáo cần nhắm vào tình cảm của người thân trong gia đình, ví dụ dễ thấy đó là vào năm ngoái với quảng cáo “Trung thu của bố”, Kinh Đô đã nhận khá nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng.

Kết luận

Trên đây là đôi nét về chiến lược Marketing theo từng bước, từng giai đoạn rõ ràng của Đại gia bánh kẹo Kinh Đô mà Túi vải Hoàng Minh cập nhật và chia sẻ tới mọi người.  Chắc chắn, quý doanh nghiệp bạn cũng mong muốn học hỏi và phát triển như cách mà Kinh Đô đã, đang và sẽ làm. Trong kinh doanh cạnh tranh vô cùng khốc liệt hiện nay, sẽ có những điểm nhấn giúp bạn và tôi trở nên khác biệt, và một trong những điểm nhấn đó là phương thức Marketing truyền thông sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu mình trên thị trường. Có thể Kinh Đô đang trở lên già cỗi và sẽ có những cái tên khác có tiềm lực hùng hậu cũng như là sức trẻ, khả năng nắm bắt xu thế thời đại nhạy bén mà họ có thể trỗi dậy và lật đổ Kinh Đô bất cứ lúc nào. Vì vậy, trong kinh doanh, nhiều khi chúng ta hơn nhau là ở chiến lược truyền thông marketing bên cạnh chất lượng sản phẩm thật sự đảm bảo mà bạn mang đến. Hãy giống như là Đại gia Kinh Đô này, phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi.

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN